“Thiện căn ở tại lòng ta”

“Thiện căn ở tại lòng ta”

Ảnh: Trên đỉnh Nghĩa Lĩnh – xuân 2023⛳

“THIỆN CĂN Ở TẠI LÒNG TA”

NẾU lấy của công làm việc công được thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, lấy của công làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử!” – sau lời khấn nguyện ấy, vị chủ lễ Minh Thề cùng các cụ cao niên trong làng hô vang “Xin thề!” với nắm tay giơ cao, đinh ninh hạnh nguyện đầu xuân. Như thường lệ, vị chủ lễ Minh Thề (Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa đền-chùa thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) là Trưởng thôn Hòa Liễu.

Thời khắc linh thiêng ấy, đời ông truyền đời cha, đời cha truyền đời con, trước nhang án trang nghiêm và trước sự chứng kiến của dân làng, khách thập phương, những tuyên thệ kia phát xuất từ tâm can người cán bộ địa phương, thành tâm, không mảy may dối trá. Cứ thế, một nét đẹp văn hóa được gìn giữ và lan tỏa theo cách của người làng Hòa Liễu thật thà, chất phác. Họ không cầu xin khấn bái được thánh thần ban bổng lộc, quyền cao chức trọng, mà cùng nhau một lòng một dạ thề nguyền giữ trọn tấm lòng trong sáng, “chí công vô tư”, dù chỉ là giữ chức vụ nhỏ như đứng đầu một thôn, ấp. Sau lễ Minh Thề, lòng người dân nơi đây hân hoan, tin tưởng, đoàn kết để cùng vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong năm mới.

Khác với lễ hội ở Hòa Liễu là sự tấp nập chen chúc ở không ít đền to phủ lớn xô bồ cầu cúng công danh lợi lạc. Những năm gần đây, mỗi dịp đầu xuân đang thấy trở lại nạn đốt vàng mã, dâng sao giải hạn, bói toán, mê tín dị đoan. “Trần sao âm vậy!” – tư duy ấy của một bộ phận người dân dẫn đến cảnh đốt vàng mã có cả nhà lầu, xe hơi, thậm chí cả một “công đường” gồm đủ thành phần, từ quan tòa cho đến bị cáo với hy vọng “thoát án hồng trần”. Đó là những hủ tục và buồn thay, không còn là hiện tượng đơn lẻ!

Xã hội hiện đại, không có chỗ cho những mong cầu hoang đường. Phật tại tâm! Nếu mỗi người, từ suy nghĩ, lời nói cho đến mọi hành vi, đều hướng thiện thì sẽ kiềm chế cái xấu xa tiềm tàng. Và đó mới là mục đích của một đời đáng sống.

HỒNG CHÂU

https://nhandan.vn/thien-can-o-tai-long-ta-post738029.html

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)